A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC HỢP ĐỨC XÂY DỰNG MÔ HÌNH KHÔNG GIAN ĐỌC SÁCH, PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO THIẾU NHI VỚI CHỦ ĐỀ “MỘT CUỐN SÁCH TỐT THẮP VẠN ƯỚC MƠ”, MÔ HÌNH “ĐỌC VÀ LÀM THEO BÁO ĐỘI”

Phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” cũng như mô hình “Đọc sách cho thiếu nhi” trong nhiều năm học qua đã được Liên đội Trường Tiểu học Hợp Đức duy trì và hoạt động có hiệu quả cao; tạo được nhiều hứng thú cho các em Đội viên, Nhi đồng trong toàn Liên Đội tham gia.

Nghi  lễ chào cờ

      Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện đại đã tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ, gồm cả mặt tiêu cực và tích cực, có một số ý kiến cho rằng một trong những ảnh hưởng tiêu cực dễ thấy nhất đó chính là xuất hiện tình trạng xuống cấp trong văn hóa đọc của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Các bạn Đội viên tham gia phong trào “Đọc sách và làm theo báo Đội”

      Thời gian trước, sách là phương tiện tốt nhất để chúng ta có thể tiếp nhận cũng như chuyển tải thông tin từ thế hệ này sang thế hệ khác. Còn ở hiện tại, xã hội ngày càng phát triển, mức sống con người ngày càng cao, nhu cầu hưởng thụ cũng gia tăng không ít khiến cho các sản phẩm phương tiện nghe nhìn hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến, đáp ứng đầy đủ mẫu mã chất lượng cho mọi đối tượng người dùng. Kênh nghe và nhìn có sức hấp dẫn hơn nhiều kênh đọc truyền thống là điều không ai có thể chối cãi được.

      Việc internet ra đời đã tạo ra cho con người một thiết bị có thể chứa được lượng kiến thức gần như vô tận, một chiếc máy tính chứa được lượng thông tin bằng hàng ngàn, hàng vạn cuốn sách và có thể lưu giữ vĩnh viễn mà không sợ thời gian làm hư hỏng, mối mọt.

Các bạn Đội viên, Nhi đồng tham gia đọc sách, báo Đội tại không gian sân trường

Tuy vậy, cùng với cuộc hiện đại, nó cùng đồng thời làm mất đi thói quen đọc sách của mọi người. Một chiếc smartphone vừa có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game, đọc báo rõ ràng tối ưu hơn hẳn một cuốn sách cồng kềnh mà lại chỉ có duy nhất một nội dung không thay đổi. Người ta thường chỉ đọc sách vào thời gian rảnh, trong không gian yên tĩnh với sức tập trung cao độ. Điều này trở nên khó có thể thực hiện trong nhịp sống vội vã của xã hội hiện nay.

Để khắc phục những điều này, trước tiên cần phải chú trọng hơn đến việc giáo dục văn hóa đọc sách trong nhà trường. Không ở đâu xa, những tác phẩm văn học trong sách giáo khoa vốn đã có những điểm khác so với suy nghĩ của người trẻ cần được chú trọng vào phương pháp giảng dạy để bài giảng trở nên lôi cuốn hơn, không còn máy móc khô khan dẫn đến tình trạng học đối phó, học để thi của học sinh.

Các thầy cô giáo và các bạn học sinh trong BCHLĐ của nhà trường

 Không chỉ ở nhà trường, việc giáo dục về việc đọc sách trong gia đình cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Người lớn cần khuyến khích và định hướng con trẻ  từ khi còn nhỏ để có thể tạo cho con một nền tảng đúng đắn, giáo dục cho con lòng đam mê đọc sách, rèn luyện kỹ năng đọc sách và đọc sách một cách có chọn lọc. Chúng ta cần phải cố gắng hình thành thói quen đọc, lấy phương tiện nghe nhìn để tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu sách đến với đông đảo bạn đọc, và khơi dậy niềm say mê đọc sách giúp cho họ hiểu được lợi ích của việc đọc sách.

Với mong muốn tạo ra một không gian đọc sách, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, sáng ngày 03/12/2021, Liên đội Trường Tiểu học Hợp Đức tổ chức phát động phong trào “Đọc sách mỗi ngày và triển khai mô hình  không gian đọc sách cho thiếu nhi với chủ đề “Một cuốn sách tốt thắp vạn ước mơ” và mô hình “Đọc và làm theo báo Đội”

Mô hình được triển khai rộng khắp trên toàn Liên đội. Ngoài việc xây dựng các không gian đọc sách như: Đọc sách tại thư viện nhà trường, đọc sách, báo đội tai sân trường vào giờ truy bài sáng thứ 3, 5 hàng tuần, đọc sách, báo Đội tại lớp học trong các giờ giải lao… Liên đội còn sáng tạo phối kết hợp cùng phụ huynh xây dựng 1 group  mang tên “Đọc sách mỗi ngày”. Tại group này các em học sinh được tham gia thử thách đọc sách mỗi ngày bằng cách, mỗi ngày đọc 1 cuốn sách, 1 câu chuyện… quay clip gửi lên group qua các chặng như; đạt 30 ngày liên tiếp đọc sách các em sẽ nhận được 1 phần quà kỉ niệm, 60 ngày đọc sách liên tục sẽ nhận được phần quà lớn hơn, 360 ngày đọc sách liên tục sẽ nhận được phần quà đặc biệt. thông qua 1 tuần phát động Group đã nhận được sự tham gia đọc sách nhiệt tình của các bạn học sinh trong toàn Liên đội. thậm chí còn thu hút được cả các bạn học sinh ham đọc sách của các trường bạn trong và ngòai thành phố tham gia. Đây là một trong những Mô hình tiêu biểu của Liên đội trong năm học này.

                                                                      GV TPT: Bùi Thị Lan Anh


Tác giả: Bùi Thị Lan Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết