A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bắc Giang đa dạng phương thức dạy học, hạn chế tối đa tác động của dịch Covid-19

Ngày 26/11, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tới kiểm tra tình hình thực nhiệm vụ năm học 2021-2022 của tỉnh Bắc Giang.

Làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Mai Sơn; Chủ tịch, Phó chủ tịch nhiều UBND huyện; cùng Ban lãnh đạo, cán bộ Sở GDĐT, các Phòng GDĐT và các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Giang

Thầy trò hào hứng với CT GDPT mới

Kiểm tra việc thực hiện CT GDPT 2018, đoàn công tác của Bộ GDĐT đã dự giờ một tiết môn khoa học tự nhiên của học sinh lớp 6E Trường THCS thị trấn Nham Biền số 1 (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Lớp hôm nay học bài  “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào”. Thầy Hà Ngọc Thanh - giáo viên đứng lớp tiết dạy này, đã tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến thức và hình thành các phẩm chất kỹ năng. Trước tiết học, các em được yêu cầu đọc trước nội dung bài trong sách giáo khoa và đến giờ học chính thức sẽ làm việc nhóm, làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ thầy giáo đưa ra.  

“Chúng em rất thích cách học này vì học như chơi; vừa vui mà vẫn tiếp thu được bài tốt”, nhóm học sinh lớp 6E trao đổi sau tiết học. Các em cho biết, không thấy vất vả khi phải nghiên cứu bài trong sách giáo khoa trước, bởi nó giúp việc học trên lớp dễ dàng hơn và tham gia được nhiều hoạt động thú vị mà thầy tổ chức. Việc được kiểm tra đánh giá thông qua các sản phẩm/dự án học tập ứng dụng trong thực tế, khiến học sinh cảm thấy việc học gần gũi, thiết thực hơn cho cuộc sống của mình.

Để tổ chức bài giảng đa dạng hoạt động cho học sinh được nói, được làm nhiều hơn, thầy Hà Ngọc Thanh cho biết, đã thay đổi rất nhiều điều trong xây dựng giáo án. Thay vì chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức như trước, giờ mỗi bài học người thầy đều xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, sản phẩm mà các em cần thực hiện để phát triển được phẩm chất, năng lực.

Học sinh học vui hơn, chủ động, tự tin thể hiện hết năng lực; giáo viên hào hứng vì được linh hoạt, chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy… là những điều mà nhiều Hiệu trưởng trường THCS Tiến Dũng (huyện Yên Dũng) Nguyễn Ngọc Quý nhận thấy sau gần 1 học kỳ triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 6.

Học sinh Bắc Giang hào hứng với CT GDPT 2018

Ở cấp Tiểu học, Hiệu trưởng trường thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên) Nguyễn Thị Nhàn cũng cho biết: Học sinh lớp 1, lớp 2 học theo chương trình mới hào hứng, mạnh dạn, tự tin. Với nền tảng tốt từ lớp 1, việc dạy và học của cô trò lớp 2 năm nay khá thuận lợi. Nhà trường không nhận được ý kiến băn khoăn nào của phụ huynh học sinh mà ngược lại cha mẹ các em rất sự tin tưởng, ủng hộ việc thực hiện CT GDPT mới này.

Theo báo cáo của Sở GDĐT Bắc Giang, 100% giáo viên các cấp Tiểu học, THCS, THPT toàn tỉnh đã được bồi dưỡng 4 modul đầu để thực hiện CT GDPT mới. Từng trường, cụm trường, huyện/tỉnh thường xuyên, linh hoạt tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với hình thức trực tiếp/trực tuyến, để nâng cao năng lực đội ngũ và kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho thầy cô trong quá trình triển khai.

Nỗ lực hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch đến việc học của học sinh

Ứng phó với tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành GDĐT Bắc Giang đã chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục Tiểu học, THCS, THPT xây dựng ở mỗi khối lớp một phòng học trực tuyến; kết hợp với dạy trực tiếp, nhằm giúp những học sinh bị nghỉ do cách ly vẫn được học đảm bảo đúng tiến độ của chương trình, việc khoanh vùng, xử lý khi xuất hiện trường hợp liên quan đến ca nhiễm của các trường học rất bài bản, bình tĩnh.

Tính đến ngày 26/11, toàn tỉnh Bắc Giang có 492 trường/760 cơ sở giáo dục phổ thông các cấp cho học sinh học trực tiếp; 154 trường kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; 53 trường dạy trực tuyến. Phối hợp với Sở Y tế, ngành Giáo dục đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 94 % tổng số cán bộ giáo viên, trong đó 83.86% đã tiêm mũi 2; 93.12% học sinh THPT đã được tiêm mũi 1, còn 118.067 học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 17 chưa được tiêm vắc xin.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự một tiết học

Đánh giá việc dạy học ứng phó với dịch Covid-19 của Bắc Giang, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài nhận định, đây là điển hình cho sự linh hoạt, nỗ lực hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động giáo dục đào tạo. Cách tổ chức song song 3 phương án dạy học của Bắc Giang vừa giúp đảm bảo an toàn cho người dạy và học; vừa đảm bảo hoàn thành chương trình mà vẫn duy trì được chất lượng. Đây chính là 3 mục tiêu lớn mà Bộ GDĐT đề ra trong năm học đặc biệt 2021-2022.

Kiểm tra thực tế việc thực hiện CT GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đánh giá cao sự nỗ lực của thầy và trò tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là việc học sinh được rèn thành thạo kỹ năng cơ bản trong học trực tuyến. Với năm học 2022-2023, khi CT GDPT 2018 sẽ tiếp tục được triển khai ở lớp 3 và có một số môn tự chọn trước đây trở thành môn bắt buộc, như: Tin học, Tiếng Anh, ông Thái Văn Tài đề nghị các trường tiểu học ngay từ năm học này phải lên phương án thực hiện, đồng thời tiếp tục bổ sung nội dung kiến thức theo văn bản hướng dẫn của Bộ để học sinh lớp 5 đang học CT GDPT hiện hành sẽ thuận lợi học CT GDPT 2018 ở lớp 6.

Ghi nhận sự linh hoạt, chủ động của ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang khi thực hiện các nhiệm vụ năm học và triển khai CT GDPT 2018, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt việc đảm bảo an toàn trường học, hoàn thành chương trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh. Việc phát triển giáo dục đào tạo cần chú trọng chất lượng thay vì chủ yếu phát triển về số lượng.

Sở GDĐT cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản của Đảng, Chính phủ, Bộ GDĐT tới từng cán bộ, giáo viên để nâng cao nhận thức về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đổi mới giáo dục phổ thông. Các nhà giáo phải nắm chắc, hiểu sâu về CT GDPT mới, những khác biệt so với CT GDPT 2006 để triển khai thực hiện hiệu quả.

Song song với tập trung bồi dưỡng đội ngũ, các nhà trường và Sở/Phòng GDĐT cần tạo động lực để thầy cô đổi mới dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. Điều này chỉ có thể thực hiện khi chính cán bộ quản lý phải đổi mới tư duy, hiểu rõ về CT GDPT 2018 và chuyển quản lý nhà trường bằng mệnh lệnh hành chính sang quản trị chất lượng.

Xây dựng văn học chất lượng trong trường học và tích cực kiểm định chất lượng, cũng là nội dung Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới./.

                                                                                                                                 Admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan