A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ 4-5 làm tốt công tác sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng.

          Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học, cứ vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, giáo viên trường Tiểu học Hợp Đức chúng tôi lại triển khai phương pháp sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới.

Từ thực tế cho thấy, tổ chuyên môn như một “mắt xích” cực kỳ quan trọng trong bộ máy hoạt động của nhà trường. Vì thế, đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên. Đây không những là vấn đề quan trọng nhất mà còn là vấn đề then chốt quyết định chất lượng đội ngũ và hiệu quả giờ dạy.

          Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một trong những đổi mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài học cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giải, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hàng ngày một cách hiệu quả.
          Nhằm giúp các tổ chuyên môn tháo gỡ những khó khăn trong dạy học,  Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm, theo dõi cũng như kiểm tra sinh hoạt chuyên môn của các tổ, dành thời gian dự họp với các tổ chuyên môn.

Đ/c Nguyễn Văn Hưng –  Phó hiệu trưởng nhà trường
đến tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn của Tổ 4,5

 

Việc dự họp với tổ chuyên môn là vô cùng cần thiết bởi vừa nắm bắt được tình hình hoạt động chuyên môn, vừa lắng nghe tâm tư, tình  cảm, nguyện vọng của anh chị em để từ đó đề ra những giải pháp chỉ đạo phù hợp với từng tổ, kịp thời động viên, khích lệ tổ trưởng cũng như CBGV nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
          Phát huy vai trò Tổ trưởng tổ 4-5, đ/c Nguyễn Thị Bích Hằng – Tổ trưởng chuyên môn tổ 4-5 đã chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, từ khâu chuẩn bị, thiết kế xây dựng bài dạy của các thành viên trong tổ giúp giáo viên dạy minh hoạ được tốt hơn, đến khâu Dự giờ và cuối cùng là phân tích bài học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. 

          Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn
 

Cô Nguyễn Thị Bích Hằng - Tổ trưởng - chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn

Tổ họp bàn, xây dựng thiết kế bài dạy

Dự giờ, phân tích bài học

 
          Qua quá trình thực hiện SHCM theo hướng đổi mới đã giúp cho giáo viên tăng thêm tính đoàn kết,  thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiết học một cách sát thực, chính xác. Đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều bài học trong quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Đặc biệt, học sinh được chú ý nhiều hơn về phát triển năng lực và phẩm chất.
          Với cách làm như trên, mô hình sinh hoạt chuyên môn mới đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các cán bộ quản lý và giáo viên trong trường Tiểu học Hợp Đức tham gia tích cực. Các em học sinh hứng thú tham gia học tập và học tập sâu, biết lắng nghe và chia sẻ với bạn bè trong lớp, thói quen học nhóm, học tập cộng tác được hình thành, phát triển một cách tự nhiên.

 

                                                                            CTV: Nguyễn Thị Bích Hằng


Tác giả: Nguyễn Thị Bích Hằng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan